Để tận dụng đầy đủ quy định mới của EU về giảm thuế nhập khẩu giày dép Việt Nam xuống còn 3-4%, Bộ Công Thương đã đề nghị các nhà sản xuất giày dép trong nước phát triển những chính sách dài hạn. Điều này sẽ giúp cải thiện việc cung cấp nguyên liệu trong nước và góp vào sự tăng trưởng ngành công nghiệp thứ cấp.
Chính phủ Việt Nam hy vọng rằng, bằng cách này có thể cải thiện khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp và giảm sự phụ thuộc, mà các công ty có được khi sản xuất cho các thương hiệu quốc tế lớn.
EU là khách hàng giày dép lớn của Việt Nam và Việt Nam là nhà xuất khẩu giày dép lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Trong năm 2013, giày dép được bán sang châu Âu đạt 3,4 tỉ USD, chiếm 33% trong tổng xuất khẩu giày dép của Việt Nam.
Chủ tịch Hiệp hội giày dép Việt Nam, ông Nguyễn Đức Thuận cho biết, thực tế rằng, Việt Nam đã tham gia vào GSP là cơ hội lớn đối với giày dép được xuất khẩu từ Việt Nam để cạnh tranh với các sản phẩm của châu Âu.
Biện pháp này đã được thông qua bởi EC sẽ có ảnh hưởng đến các nhà máy giày châu Âu, cũng như thu nhập của các thành viên EU.
Lefaso.org.vn